Kiến thức âm thanh, ánh sáng
Hiểu biết về kiến thức căn bản về âm thanh ánh sáng, giúp cho mọi người có nhận biết sâu sắc về kiến thức âm thanh ánh sáng
-
Lựa chọn mua LOA - CÔNG SUẤT có thực sự quan trọng?
Công Suất Có Thực Sự Quan Trọng Khi Lựa Chọn Mua Loa? Nếu bạn đang tìm mua các mẫu loa mang lại chất lượng âm thanh tốt, hỗ trợ cho chương trình chuyên nghiệp hơn, thì công suất sẽ không phải là yếu tố thực sự quan trọng
-
Loa horn cơ bản (Basic Horns)
Horn hữu ích với hai lý do cơ bản: (1) Nó thường hướng xạ trực tiếp hiệu quả hơn, và (2) nó đủ khả năng kiểm soát mô hình định hướng của những âm thanh output tốt hơn, đặc biệt trong giải mid và high.
-
Input phụ, hiệu ứng trở lại
Những điều khoản aux. loop và effect loop, như đã đề cập trước đây, nói về tuyến đường tín hiệu liên quan đến cả hai: send lẫn return. Tín hiệu return, có nhiều dạng điều chỉnh, sau đó sẽ có sẵn đề mix lại theo ý muốn.
-
Giải tần và đáp tuyến
Những giải tần số yêu cầu và đường đáp tuyến của microphone phụ thuộc vào ứng dụng nó đang sử dụng, cũng như theo sở thích cá nhân. Trong nhiều trường hợp, microphone không cần phải bao gồm toàn bộ phổ âm thanh.
-
EQ Onboard
EQ onboard rất khác nhau tùy theo thiết kế của mỗi mixer. EQ hai, ba, và bốn way tần số cố định (fix-frequency), và trong chừng mực nào đó, là bất cứ cái gì nhỏ hơn EQ fully parametric.
-
Bố trí micro cho nhạc cụ (Musical Instrument Miking)
Không giống như tiếng nói của con người, ngoại trừ mức độ cộng hưởng nhất định của ngực và xoang thì về cơ bản nó vẫn là một điểm nguồn, âm thanh của nhạc cụ thường phát xuất từ khu vực lớn hơn hay từ nhiều điểm cùng một lúc.
-
Hệ thống loa đơn so với loa đôi
Sự lựa chọn giữa việc sử dụng hệ thống loa đơn hay đôi xoay quanh vài yếu tố. Những yếu tố này là mức độ muốn sự rõ ràng, định hướng rõ rệt nơi chúng ta muốn khán giả cảm nhận được âm thanh phát ra, và dĩ nhiên phải có quan điểm thiết thực.
-
Vài yếu tố chung để làm cân bằng (equalizing)
Những đáp tần tổng thể tạo ra bởi sự kết hợp của những đường biểu diễn đáp tần qua hệ thống, từ nguồn âm thanh vào micro qua hệ thống đến loa, và xa hơn nữa, vào lĩnh vực nghe của khán giả.
-
Sơ lược về trống (drum)
Việc điều chỉnh sau đây kéo theo, như mọi khi, một sự kết hợp của các lựa chọn microphone, vị trí microphone, và EQ.
-
Môi trường nghe (The Listening Environment)
Môi trường âm thanh, biết đến bởi soundpersons (soundman), nhạc sĩ có kinh nghiệm và người nghe sâu sắc khác, có thể có gây ảnh hưởng bức thiết về việc nhận thức được chất lượng âm thanh.
-
Nhạc cụ treble
Thuật ngữ “treble” được dùng một cách lỏng lẻo ở đây. Nhạc cụ chơi chủ yếu khóa treble, dĩ nhiên là một thể loại nguồn âm thanh rất rộng, nhưng những hướng dẫn sau đây thường có khuynh hướng giữ đúng sự cân bằng cho nó.
-
Cách sử dụng tổng quát EQ để điều khiển âm sắc
EQ đã kiểm soát cao độ âm hay cấu trúc họa âm tương đối ít, được thiết lập phần lớn bởi những phân tử dao động của nguồn âm thanh, do đó lần lượt cũng bị ảnh hưởng bởi cách thức: lựa chọn, làm nổi bật, hay mặt khác, đặt nó trong sự chuyển động.
-
Những gì EQ (equalizer) không thể điều khiển
EQ kiểm soát cao độ âm hay cấu trúc họa âm tương đối ít, được thiết lập phần lớn bởi những phân tử dao động của nguồn âm thanh, do đó lần lượt cũng bị ảnh hưởng bởi cách thức: lựa chọn, làm nổi bật, hay mặt khác, đặt nó trong sự chuyển động.
-
Tổng lược mixer
Thuật ngữ mixer mô tả thứ hạng của của nhiều thiết bị cũng rộng như toàn bộ lĩnh vực âm thanh. Đa dạng hơn, nó còn gọi là board, soundboard, mixing console và mixing desk.
-
Sự sai lệch về tần số/độ lớn
Ý thức về cao độ, khả năng nghe thấy những nốt nhạc có mức cao hay thấp, tương ứng chặt chẽ với tần số. Thật thú vị, khi thu nhận tiềm năng cho những hoạt động của hệ thống pro-sound cao cấp, sự quan hệ này chưa chính xác nhất.
-
Một vài dạng méo dạng
Tín hiệu âm thanh bị méo (distortion) có thể nằm trong nhiều dạng thức, phát sinh từ bất cứ nguyên nhân nào trong hệ thống âm thanh. Nói đúng ra, bất kỳ loại biến thể nào giữa tín hiệu input và tín hiệu output của âm thanh đều là dạng thức biến dạng.
-
Micro tụ điện (Condenser microphone)
Micro tụ điện (Condenser microphone) hoạt động trên nguyên tắc tĩnh điện. Nhìn chung, nó có khả năng chất lượng output rất cao, và đặc biệt lưu ý đến tính chính xác tương đối và đáp ứng tần số cao của nó.
-
Micro ribbon (ruban)
Micro ribbon (ruban) sử dụng một dải băng mỏng dẫn điện, rung động trong một từ trường để khởi xướng tín hiệu âm thanh, về mặt kỹ thuật, nó là dạng thức microphone động lực (dynamic).
-
Speaker (Loa)
Thiết bị loa, trong việc triển khai bước cuối cùng, từ lĩnh vực điện vào lĩnh vực âm thanh, chịu trách nhiệm không những tạo ra sóng âm thanh có nguồn gốc từ tín hiệu điện, mà còn điều khiển âm thanh cho thích hợp với ứng dụng.
-
Tai - micrô tuyệt vời nhất
Một câu hỏi cổ điển: “Nếu có cây ngã đổ trong rừng và không ai ở đó để nghe, sẽ có âm thanh nào không?” thường dùng để minh họa cho ý nghĩa kép của câu hỏi này, có thể trả lời đúng bằng một trong hai “âm thanh”: “có” hay “không”.
-
Sơ lược microphone
Trong tất cả loại thiết bị của hệ thống âm thanh, sự phát triển của những bộ chuyển đổi như micro và loa có lẽ là gian nan nhất. Sự phát triển của loa có nhiều giai đoạn tiến hóa tương ứng với nó, vài loại đã đi vào ngõ cụt.
-
Đáp ứng tần số của tai người
Thống kê thường thấy cho những thiết bị âm thanh là: “Phẳng (flat), từ 20Hz đến 20kHz”. Ngay cả khi loại bỏ sự cường điệu sang một bên, nó cũng vẫn rất thuận tiện khi so sánh giữa phép đo điện tử và một người có tai nhạy nghe được.
-
Hiệu ứng gần (Proximity Effect) của micrô
Một khía cạnh liên quan giữa micro cardioid và bi-directional là nâng cao những đáp ứng tần số thấp so với đáp ứng tần số cao khi những nguồn âm thanh đến gần micro hơn. Hiệu ứng này thường gọi là hiệu ứng gần-proximity effect, bass boost, bass tip-up hay close-talking effect.
-
Loa và rèm ở loa: chúng hoạt động như thế nào
Trong hầu hết các hệ thống loa hiện đại, vỏ bao gồm một số hoặc tất cả các yếu tố điều khiển bao gồm hệ thống, và nó tách bức xạ phía sau của một hoặc nhiều trình điều khiển hình nón từ bức xạ phía trước của chúng. Nó cũng có thể hạn chế bức xạ phía sau của sừng và các trình điều khiển nén để tránh năng lượng âm thanh trở lại về phía sân khấu.
-
5 cách nhanh nhất để lập trình Mixer kỹ thuật số D-901
Bao giờ tự hỏi làm thế nào để lập trình một máy trộn D-901 một cách nhanh chóng mà không có một máy tính ? Trong khi bạn luôn có thể lập chương trình Máy trộn Số D-901 với phần mềm TOA GUI, bạn cũng có thể nhanh chóng cấu hình các tính năng mạnh mẽ ngay từ bảng điều khiển phía trước! Đây là 5 kỹ thuật hàng đầu để lập trình D-901 mà không cần bật máy tính:
-
Những điều cần biết khi sắm ampli Receiver đa kênh
Mua sắm một thiết bị điện tử cho nhu cầu gia đình tương đối khó khăn với những ai chưa có khái niệm gì về ampli, đầu phát. Đặt biệt hơn nữa trong chừng một thập niên lại đây, một loại ampli khác với truyền thống là ampli đa kênh....
-
Kiến thức âm thanh: Dây Loa tốt, dây âm thanh tốt, day am thanh
Dây loa và dây tín hiệu:Trạm cắm dây loa hết sức đa dạng về chất lượng, từ những lỗ cắm nhỏ để ấn dây vào trên những chiếc loa rẻ tiền đến những trạm cắm đồ sộ bằng đồng thau có mạ kim loại quý được làm riêng theo ý của khách hàng. Những trạm cắm dây loa chất lượng kém không chỉ làm cho âm thanh nghe không hay mà còn rất dễ hư. Khi mua sắm ampli và loa, hãy xem xét kỹ đến chất lượng của trạm cắm dây loa.
-
Kiến thức đầu tiên bạn cần là hiểu biết về đơn vị đo lường
KIẾN THỨC CĂN BẢN VỀ ÂM THANH: Nếu các bạn là kỹ thuật viên, người chọn mua thiết bị, tổ chức ban nhạc, hoặc là chủ nhà hàng có trách nhiệm bố trí một hệ thống âm thanh cho công việc kinh doanh của mình, hoặc cho các hoạt động của nhà thờ, nhà trường vv…của mình, câu hỏi đầu tiên đặt ra có lẽ là “mình cần hệ thống âm thanh công suất bao nhiêu watt nhỉ? ”