Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)

Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.

1. Horn gấp (folded)

Horn có thể được, và thường được, gấp lại để phù hợp với chiều dài của horn đề đặt vào không gian nhỏ hơn. Hiệu ứng giải tần số cao (mid-bass) của thiết bị sẽ tổn hại do như vậy. Đối với horn gấp tần số thấp, thỏa hiệp này không là khuyết điểm nghiêm trọng, khi horn gấp có khuynh hướng dùng trong giải tần tương đối hẹp bình thường lên đến khoảng 2 bát độ (thí dụ, so với một horn lõm vào truyền thống, không được dùng trong giải rộng lên cao hơn trong âm phổ, vì sẽ không có chất lượng âm thanh tốt).

Horn gấp (folded) thể hiện trong nhiều dạng thức khác nhau trong hình 1. Ba trong số thiết kế đang thấy thường gọi là thùng loa hình chữ W (W-bins). Ngoài giải tần số bị hạn chế, có một thỏa hiệp với horn gấp, thường có khuynh hướng đáp tần êm ái hơi bị tổn hại (trong công bố thông số kỹ thuật, đường đáp tuyến thường vuốt thẳng những nét gấp răng cưa). Nó thường chấp nhận là đồng giá, cho dù để có được kích cỡ nhỏ gọn tương đối mà cấu hình W bins cho phép.

Ỷ tưởng về horn gấp tiến bước xa hơn với hiệu quả tốt hơn và đáp tuyến nhuyễn hơn bằng cách dùng bề mặt cong trong phần loe ra của horn bass. Điều này loại bỏ sự chuyển tiếp của horn gấp thông thường, mà còn tốn chi phí sản xuất nhiều hơn nữa.

2. Horn tần số thấp

Trong horn tần số thấp cũng dùng nhiều phương pháp tiếp cận khác để đạt sự rắn chắc tương đối hay đáp tần thấp hơn.

Horn tần số thấp, cả hai loại thẳng và gấp, thường bổ sung bằng một hay nhiều cổng thoát hơi, hay nhiều đường thông khác để hướng xạ hậu của driver thoát từng phần, để mở rộng đáp tần thấp cho nó. Tương tự như cổng thoát hơi của thùng loa, mở rộng đáp tần thấp đi kèm với giá phải trả là suy giảm nghiêm trọng những đáp ứng thấp hơn tần số cộng hưởng của khối không khí quay nhào trong thùng loa

2.1 Thiết kế horn tần số thấp

Hình 2 cho thấy ba thiết kế cơ bản liên quan đến thùng loa cố cả một horn và một hay nhiều lỗ thông hơi. Loại thùng loa này thường đưa vào sử dụng làm thiết bị tần số thấp cho một hệ thống hai way, low-mid, hay thiết bị mid-bass của một hệ thống bốn way. Thiết kế trong hình 2-A đôi khi gọi là thùng loa horn/reflex, đề cập đến ý tưởng dùng hướng xạ phía sau của driver để mở rộng đáp tần thấp của một horn tương đối ngắn. Cách tiếp cận này (trong 2-A) cung cấp nhiều năng lượng, trong khu vực bass hơi cao hơn một chút so với thiết kế thể hiện trong hình 2-B và 2-C (điều này sẽ thảo luận nhanh trong chương này). Như với bất kỳ thùng loa nào, khi trong thiết kế bao gồm một hay nhiều cổng thoát, năng lượng sẽ tăng lên trên giải tần số cộng hưởng, nhưng dưới giải tần này, khả năng công suất giảm đi rất triệt để và driver tăng sự dao động đột ngột.

Hai thiết kế phổ biến đều gọi chung là scoop (cái xẻng) đi trên hai hình thức hơi khác nhau. Một cái bao gồm một horn uốn cong tương tự như thiết kế trong hình 4. Cái khác là thùng loa hướng xạ trực tiếp mà cặp hướng xạ phía sau có horn xếp khá dài trong thùng nhỏ gọn (tương đối) như trong hình 1-D.

Trong số những thiết kế horn tần số thấp hiệu quả và nhỏ gọn hơn sử dụng một driver cone/voice cone, đã sản xuất như trong giáo trình này, phần nào giống với thiết kế thể hiện trong hình 4 chào bán đầu tiên trên thị trường với tên thương mại “Turbobass.” Đây là thiết kế tần số thấp có horn cong được cân bằng trở kháng âm của cả horn lẫn khối lượng không khí bao bọc phía sau nó. Ưu điểm của phương pháp này là cho phép thùng loa tương đối nhỏ, trong khi vẫn cho ra đáp tần thấp tuyệt vời mà không bị khuyết điểm sụt giảm đáp ứng đó quá nhanh do cổng thoát hơi gây ra.

Một phương pháp tiếp cận có hiệu ứng cao cấp và nhỏ gọn lần đầu tiên có trên thị trường với tên thương mại “Manifold Technology” sử dụng đường dẫn dài gấp trong thùng loa, kết hợp với hướng xạ mặt trước. Thiết kế này sử dụng bốn driver, nó đòi hỏi số lượng power amplifier đáng kể để phát huy tiềm năng của nó tối đa. Khen thưởng, vì nó cho ra tần số cuối thấp (low end) rất lớn trong kích thước tương đối nhỏ.

Chắc chắn hầu hết thiết kế W bins và loa thùng kín đương đại đều có tần số rất thấp hiệu quả nhất, sử dụng tương đối chuẩn, horn tần số thấp được thiết kế tốt, thích nghi với một driver servo-driven độc nhất.

Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)

2.2 Vài mẫu thiết kết Horn tần số thấp

Thí dụ A, B, và C thường gọi là W-bins, mặc dù chỉ có B và C thật sự phù hợp với tên chính thức. Thí dụ D, thường gọi là scoop, kết hợp nguyên tắc của horn gấp dài (đối với đáp ứng tần số rất thấp) với một bộ hướng xạ trực tiếp (đối với đáp ứng mở rộng trên 125Hz hay hơn)
Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
(A) Altec 816 (mini-voice của nhà hát), kể từ thập niên 1960 và vẫn thường gặp phải trong lĩnh vực này. (B) JBL 4560, được gọi là loa Bin Perkins; (C) Forsythe (EAW) 15”.
Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)

2.3 Horn double-driver low/low-mid.

(A) Forsythe 15” đôi. Lọai này là một trong những horn LF hai driver di động đầu tiên, có rộng rãi trên thị trường vào đầu thập niên 1970. Trước đó, thiết kế này lớn hơn nhiều (chẳng hạn như Altec A-4 và 815, và JBL 4550) phù hợp cho lắp đặt cố định hơn, và những dạng lớn tương tự như vậy vẫn còn bán trên thị trường hiện nay.
(B) Thiết bị Community Boxer series low-frequency. Thiết bị này đặc biệt thích ứng cho driver 15” hay 18”. Thùng loa kết hợp một horn bằng sợi thủy tinh bên trong vỏ bọc bằng gỗ. Bản thân horn này dần dần thu hẹp từ một họng quanh miệng hình chữ nhật, kết quả là loại thiết kế này gia tăng hiệu suất đáng kể. Độ sâu lớn hơn và độ loe mở rộng hơn đáp ứng với tần số thấp hơn một chút so với thiết kế khác về loại này

Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)

2.4 Horn cong tần số thấp

(Hình trái) Mặt cắt của horn cong tương tự như thiết kế Turbo-bass ®. (Phải) Một thiết kế cơ bản khác đôi khi còn gọi là xẻng (scoop), có một horn ngắn hơn so với thiết kế thể hiện trong 1-D.
Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)

Loại phasing plug cung cấp sự gắn kết trong sự phát triển mặt sóng ở những tần số cao của giải tần ấn định hoạt động của horn tốt hơn và driver chịu tải tốt hơn.

Horn Mid-range với phasing plug (12”/300mm, 10”/250mm, và 8”/200mm thường sử dụng nhiều kích cỡ driver). Một tiềm năng thương mại khi sử dụng như minh họa ở đây là phát tán ở những tần số cao hơi hẹp của giải tần hoạt động . (B) Hai driver low/low-mid với thiết bị VHF trong phasing plug. Thiết bị high-mid trong hình minh hoạ thường được bao gồm trong thùng loa full-range. Loại thùng loa này sẽ bắt buộc có loa siêu trầm (sub-woofer) để cải tiến mức thấp dưới tầm ảnh hưởng của nó. Những loa siêu trầm nói chung tiếp quản bên dưới điểm crossover 80-160Hz, tùy thuộc vào thiết kế. Một thí dụ tuyệt vời về phương pháp này là loa Community RS-220/660/880 (hơi khác với driver hiển thị ở đây).

3. Loa

Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)

Hãy sẵn sàng để đến với một bữa đại tiệc âm thanh dành riêng cho bạn, lạc vào vương quốc của những chiếc LOA thiết kế hiện đại, ứng dụng công nghệ tối tân, được biến hóa bởi bàn tay của những soundman lành nghề.

Chúng tôi sẵn sàng đem đến cho bạn những thiết kế loa tiên tiến nhất, tái tạo hoàn hảo và trung thực giọng nói, đem đến chất lượng âm thanh rõ ràng hơn bao giờ hết. Những chiếc loa thích hợp cho nhiều ứng dụng âm thanh từ những công trình yêu cầu cao cho đến những ứng dụng vừa và nhỏ như: nhà hàng, quán bar, karaoke gia đình, ...

Xem thêm:

TCA lắp đặt âm thanh