Việc lựa chọn góc độ phát tán cho loa là yếu tố quan trọng để đối phó với hình dạng của phòng (room) và vị trí khán giả chính trong phòng, cũng như với đặc tính âm thanh của phòng.
Điều này có thể khá phức tạp, khi mô hình phát tán của loa thường thay đổi theo những tần số khác nhau và vì đặc tính âm thanh cũng có thể rất khác biệt. Nhưng ở đây chúng ta sẽ giảm nhẹ đi để tới vấn đề cơ bản của nó.
Trong hầu hết hệ thống lưu động, có thể khó lựa chọn mô hình phù hợp với phòng vì đặc tính phòng có thể thay đổi hoàn toàn tùy thuộc từng địa điểm. Nói chung, với một hệ thống lưu động liên quan đến một thiết bị duy nhất ở mỗi bên của sân khấu hay bục diễn, mô hình ngang 90° hợp lý mang lại kết quả trên trung bình chấp nhận được, cấu hình 90° phần lớn dựa trên ý tưởng, nếu đặt loa ở những góc của phòng hình chữ nhật, hệ thống có thể bao gồm chủ yếu cả căn phòng. Trong thực tế, ước tính mức độ phát tán là một thỏa hiệp hợp lý cho phép bao phủ cho cả phòng, rộng lẫn hẹp. Với hệ thống có khả năng dùng loại array của hai hay nhiều thiết bị giống hệt nhau trên mỗi cụm, mô hình hẹp, khoảng 60°, có khuynh hướng cho phép linh hoạt hơn, cho phép những thiết bị loa dàn trải ra cho cả phạm vi rộng hay hẹp.
Với hệ thống lưu động, chắc chắn có vẻ hợp lý khi đánh giá tổng quát trước về loại phòng, trong đó có thể sử dụng hệ thống đặc biệt thích hợp. Nếu có thể dùng một hệ thống trong phòng nơi không có nhiều khoảng trống giữa đầu khán giả và trần nhà, nên lựa chọn hệ thống có sự phát tán tốt nhất có thể, có thể đạt được trong chiều cao sẵn có. Nói chung điều này sẽ liên quan đến loa horn tần số cao đặt ở vị trí trên cùng. Trong hầu hết trường hợp, phải đặt horn HF theo cách hợp lý nhất, có thể trên đầu của khán giả, và nếu có thể, thiết bị midrange cũng vậy.
Dĩ nhiên, khi cài đặt cố định, cần phải định hướng vị trí và hướng của loa cẩn thận theo đặc điểm hình dạng và độ vang của môi trường.
Ở hệ thống có yêu cầu chất lượng quan trọng, có thể gọi dịch vụ của một người tư vấn có trình độ âm thanh đủ tiêu chuẩn, có kinh nghiệm và bằng cấp, làm việc cùng với một nhà thầu cung cấp hệ thống có trình độ tương tự. Cũng đề xuất vài lĩnh vực liên quan đến cài đặt như vậy trong suốt vài chương sau.
Chắc chắn, ở hệ thống nên chọn đó, âm thanh phải đạt được mức độ cần và đủ, cũng như giải tần số cần thiết, ở đây, như đã thảo luận trong chương 9, có vài sự thay đổi bổ sung cần chú ý. Một quan điểm quan trọng là sự khác biệt trong chất lượng âm điệu (nói cách khác, đáp tần) giữa góc độ âm thanh trên trục và ngoài trục, cả hai: chiều ngang lẫn dọc. Ngay cả những thiết bị tốt nhất và hệ thống trọn gói có loại biến thiên trong chừng mực nào đó đo được bằng thiết bị kiểm tra điện tử. Trong vài trường hợp, những biến thiên tương đối không nghe được, nhưng nhiều thiết kế bị biến thể ở mức độ làm cho nó không thể cho ra âm thanh tương tự như góc độ phát tán đã công bố của nó.
Quan điểm khác là đã làm với khả năng output tối đa ở nhiều tần số khác nhau. Thường đặc tính đáp ứng của hệ thống loa thay đổi ở mức độ cao do lực nén và những hạn chế khác cũng đã thảo luận trong chương 9. Thí dụ, hệ thống có đáp ứng giảm xuống dữ dội, chẳng hạn, thường sẽ không thể nhân bản tần số 50Hz với mức độ cao. (Hãy nhớ, sự khác biệt giữa đáp ứng tần số và khả năng output tối đa). Nên chắc chắn thiết bị đã chọn phải khá tốt, có thể duy trì âm thanh của nó ở mức độ nó sẽ được dùng trong lĩnh vực đó. Nếu có thể, điều này sẽ liên quan đến sự nghe kiểm tra hệ thống trong nhiều loại hình môi trường cơ bản nó sẽ được sử dụng, trước khi đồng ý mua. Tối thiểu, phải tiến hành thử nghiệm so sánh A/B của hệ thống cùng với hệ thống nào đã quen thuộc.