Những giải tần số yêu cầu và đường đáp tuyến của microphone phụ thuộc vào ứng dụng nó đang sử dụng, cũng như theo sở thích cá nhân. Trong nhiều trường hợp, microphone không cần phải bao gồm toàn bộ phổ âm thanh, và cũng không cần điều đó để có đáp tần không đổi trong toàn bộ giải của nó. Trong thực tế, trong nhiều trường hợp, đặc tính này có thể bị phản tác dụng.
Trước hết, trong tất cả trường hợp nhưng cũng rất hiếm, nó không cần nhu cầu bao trùm bát độ thấp nhất của phổ âm thanh (20Hz - 40Hz), vì hỗn hợp âm thanh toàn giải (full-range audio mix) điển hình không liên quan đến năng lượng trong giải này. Hơn nữa, đây là giải tần làm thiết bị loa tần số thấp bị rung động mãnh liệt do giới hạn của thiết kế thực tế. Giảm khả năng của micro có tần số thấp hơn nữa, trong nhiều trường hợp sẽ có lợi thế, đặc biệt đối với vocal và nhạc cụ tần số cao (treble). Thực hiện điều này, thiết kế của nhiều microphone cung cấp khả năng cắt giảm đáp ứng của micro ở tần số thấp chỉ đơn giản bằng cách bật switch sẵn có.
Hỗn hợp âm thanh toàn giải điển hình cũng không liên quan đến bất kỳ năng lượng nào đáng kể trong ½ bát độ cao nhất của âm phổ (khoảng 14k - 20k). Thông thường chỉ có những bội âm rất cao của cymbal mỏng và vài loại chuông (bell) mới có. Dụng cụ điện tử đôi khi có năng lượng đáng kể trong giải này, nhưng nó lại không có nhu cầu bố trí micro (miking), và năng lượng tần số rất cao là hầu như luôn là tác dụng phụ và phương pháp tổng hợp không cần thiết của nó. Cũng đáng chú ý, hầu hết ½ bát độ cao nhất này không nằm trong giải nghe được của phần lớn khán giả trưởng thành.
Giải tần số mở rộng vượt ra ngoài gần hai cực chỉ để mô tả, cho dù có thể là dấu hiệu cho thấy micro có khả năng tiếp cận nó với hiệu quả hợp lý, khi đường đáp tuyến vuốt ra 1 hai cực. Đáp ứng ở bên ngoài giải tần của micro đôi khi cũng khá thất thường, đây là đặc trưng thường có trong micro moving coil ở tần số cực cao (và không luôn thể hiện trong đường đáp tuyến đã công bố). Do vậy có khuynh hướng không cần quan tâm đến những thông số kỹ thuật của giải tần số do hãng sản xuất đưa ra. Rõ ràng, micro có thể đáp ứng nhiều giải tần số là cần thiết, nhưng những đường đáp tuyến ở giữa những tần số thấp và cao giới hạn, có khuynh hướng thành ra quan trọng nhất.
Còn về những đáp tần giữa hai cực? Điều này phụ thuộc vào cách thức định hình âm thanh, và đánh giá trên cơ sở từng trường hợp cụ thể ra sao. Nếu trình bày nguồn âm thanh chính xác và không có điều chỉnh gì về chất lượng âm, micro có đáp tuyến tương đối phẳng (flat) có thể rất tốt. Rất phổ biến, cho dù sự thay đổi chất lượng âm sắc bằng micro lại được ưa thích hơn những âm thanh có đáp tuyến phẳng. Một lần nữa, đây là một trong rất nhiều vấn đề về sở thích cá nhân. Đồng thời, trong bất kỳ hệ thống đã cho nào, đường đáp tuyến của micro tương đối đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn tới kết hợp tổng thể. Vì lý do này, trong âm nhạc, có khuynh hướng sử dụng nhiều loại micro khác nhau, do đó sẽ đem lại những thay đổi về âm điệu mà chúng ta muốn có trong từng loại nhạc cụ. Chúng ta có thể sử dụng một loại micro chuyên về vocal, một loại trên trống kick, một vào snare, cái khác cho cymbal, v.v.
Nói chung, cho dù cái quan trọng là đường đáp tần có đáp ứng được hiệu ứng chuyển tiếp tương đối tốt dọc theo âm phổ, mà vẫn phù hợp hợp lý với tai trong khi vẫn yêu cầu trục của nó làm việc được nhiều góc độ. Đỉnh cộng hưởng mạnh và đáp ứng cao giảm sắc nét (sharp) đi nhiều, đặc biệt là ở những tần số low và midle, trong vài trường hợp có thể làm trở ngại cho âm thanh chất lượng cao, và khi xảy ra, sẽ rất khó điều chỉnh bằng EQ.
Thí dụ, đáp tuyến tăng và giảm hợp lý, chẳng hạn như từ 125Hz đến 1kHz, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm của tiếng nói (voice) hay nhạc cụ theo cách nào đó. Nhưng nói chung nó sẽ không có khuynh hướng mô tả sai mức tương đối của những nốt nhạc, nó cũng sẽ không trình bày sai formants (sự cộng hưởng tự nhiên) mang tính sống còn với âm thanh đặc trưng của nhạc cụ. Sự lầm lạc nghiêm trọng về đáp tuyến của micro trong giải này, cho dù có thể gây ra những thay đổi khá dễ đáng chú ý về mức âm lượng rõ ràng và/hay chất lượng âm điệu, như những nền tảng cơ bản và bội âm thấp đi đến trong và ngoài những tần số bị ảnh hưởng, trong khi chơi hay hát những nốt nhạc khác nhau. May thay, điều này chỉ là vấn đề bình thường duy nhất với micro giá rất rẻ. Những loại đáp ứng đỉnh (peak) không cân xứng thường có nhiều vấn đề trong việc đánh giá về loa hơn việc đánh giá micro.
Trong tần số cao, cho dù có liên quan rất nhiều đến những cân nhắc khác nhau. Phổ biến là microphone có sự kết hợp một số đỉnh và dộ dốc (dip) ở đáp tuyến tần số cao để hỗ trợ việc truyền đạt âm suỵt (sibilance) hay cạnh (edge) riêng dặc trưng của nó, đặc biệt là vocal. Trong khi loại hình này có những trở ngại tiềm năng riêng (đỉnh cao mạnh của loại này có thể giảm gain before feedback (ngưỡng hú) và trong vài trường hợp có thể làm việc chỉnh EQ khó hơn), thường được người dùng và người nghe cho rằng sẽ có được hiệu ứng mong muốn. Hơn nữa, đến một mức độ lớn nào đó là đặc tính đáp ứng của loại này - trong khoảng từ khoảng 1kHz trở lên - cho phép micro giữ lại âm thanh đặc trưng của nó mặc dù có sự thay đổi do hiệu ứng gần.
Đối với những ứng dụng cho vocal, hoàn toàn không cần đáp tuyến mạnh dữ dội bên dưới khoảng 150Hz hay gần như vậy, và thật ra có thể vấn đề này là tại: (ở đây chúng ta không nói về giải đáp tuyến tổng thể, dẫn bằng chứng là chúng ta đang nói về đáp ứng quá dữ dội). Thứ nhất, sự thu nhận tiếng vang động do chân micro là khuyết điểm nặng (severly) nhất trong tần số thấp. Thứ hai, tiếng gió ồn, tiếng thở thả hơi bất ngờ hợp sức với những phụ âm P, K, và T cũng là khuyết điểm nặng nhất ở mức thấp. (Đây là loại noise cũng có thể có tác động vào giải quá cao, nhưng lại lan tràn ở mức low). Loại bỏ hoàn toàn khá khó nếu không có mút chắn hơi bên ngoài cồng kềnh, có thể giảm mạnh vấn đề này bằng sự kết hợp giữa cắt tần số thấp và mút chắn hơi bên trong hợp lý, thường gắn vào micro dùng cho ca sĩ. Cuối cùng, khi sử dụng gần, hiệu ứng gần có thể làm tăng đáng kể giải này đến mức nó có thể cản trở âm thanh dự kiến có hiệu quả có thể có dạng thức gây mờ nhạt những nhạc cụ âm trầm hay làm âm thanh bị lộn xộn.
(A) Đây có thể là microphone thông dụng nhất trong ngành, ban đầu tiếp thị với tên thương mại Unisphere. Shure SM-58 được coi là micro vocal cổ điển, và vẫn còn chủ yếu trong ngành cho những ứng dụng chi phí khiêm tốn đến những ứng dụng chất lượng cao. (Cái này chưa có hiệu ứng gần).
(B) Shure SM-57 là một micro đa năng với đáp tần bao quát hơn. (cũng không có hiệu ứng gần).
Lưu ý sự khác biệt tinh tế trong đường đáp tuyến tần số cực thấp và cao. Nếu sử dụng hai micro này trong cùng hệ thống, rất có khả năng sẽ sử dụng kết hợp, 58 cho vocal và 57 cho những nhạc cụ có nhu cầu thu tần số thấp, như trống. 57 là một micro đa năng tốt, vì giải tần số của nó tương đối rộng.
Có lẽ không nên ngạc nhiên, những microphone chất lượng cao nhất thường (mặc dù không nhất thiết) có giải tần số rất rộng hoạt động rất tốt ở giải cuối thấp (low-end). Điều này làm cho micro như vậy không thể chấp nhận cho vocal? Trong thực tế hoàn toàn không phải vậy, nhiều người ủng hộ micro vocal rơi vào nhóm này. Nhưng phải giữ trong tâm trí rằng khi sử dụng gần, có thể cần phải cắt giảm mức thấp, đôi khi hoàn toàn, và trong vài trường hợp có thể có những trả giá bổ sung. Nhiều thiết kế micro có switch cắt giảm mức thấp, chủ yếu cho mục đích này. Nếu cần, cũng có thể cắt giảm đáp ứng này tại mixer hay bởi EQ gắn thêm ngoài. (Nếu loa không đáp ứng mạnh trong giải tần số thép, điều này có thể không cần mặc dù trong vài trường hợp có thể lãng phí công suất hệ thống trong khi micro phân phát tần số thấp không cần thiết).
Nhạc cụ cần micro có nhiều loại khác nhau, sẽ thảo luận thêm tại phần III. Có lẽ đã rõ, micro cho kick drum, toms bass, và dụng cụ âm bass nên có khuynh hướng có đáp tuyến tương đối mạnh ở tần số rất thấp.
Nhu cầu đàn piano, organ đã trở nên ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại này. Cho dù bạn là một nghệ sĩ chuyên nghiệp hay chỉ là một lãng tử nghiệp dư muốn dạo bước trong lĩnh vực âm thanh, trong lúc rảnh rỗi đánh lên những bài hát yêu thích. Bạn nhất định cần một cây đàn, một nhạc cụ sẽ theo sát bên mình trong suốt chặng đường miệt mài đó.
Bạn đã sẵn sàng đến với thế giới piano và organ đẳng cấp Việt Nam? Ở đây bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn, tận tay thử nghiệm sự chuyên nghiệp của những cây đàn chất lượng nhất trên thị trường. TCA chuyên cung cấp ĐÀN PIANO với các hãng nổi tiếng trên thế giới ĐÀN PIANO Ritmuller, ĐÀN PIANO YAHAMAHA... BAO gồm cả ĐÀN PIANO CU, ĐÀN PIANO HAY với GIÁ RẺ NHẤT TẠI HCM
Piano/Organ cam kết chât lượng , giá rẻ so với thị trường. Hơn 15 năm uy tín , bảo đảm Piano/Organ ÂM THANH TRUNG CHÍNH cung cấp được kiểm tra kỹ trước khi bán, cam kết bảo hành nhanh gọn cho khách hàng. Các dòng Piano/Organ được lựa chọn qua thâm niên dịch vụ bán buôn bán lẻ nhiều năm, luôn tìm hiểu và cập nhật mẫu mới bên cạnh Piano/Organ thông dụng.
Piano/Organ giá rẻ và Piano/Organ cao cấp cho các lựa chọn phù hợp nhu cầu người dùng, tư vấn kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu tối ưu cho sử dụng hợp giá Piano/Organ
ÂM THANH TRUNG CHÍNH bán buôn , bán lẻ Piano/Organ tại Hà Nội, Hồ chí Minh và gửi hàng trên toàn quốc, sản phẩm Piano/Organ bảo đảm giá và chất lượng, dịch vụ sau bán hàng. Hơn 15 năm uy tín trên thị trường Piano/Organ bảo đảm cho bạn khi mua hàng từ xa.