EQ (equalizer) kiểm soát cao độ âm hay cấu trúc họa âm tương đối ít, được thiết lập phần lớn bởi những phân tử dao động của nguồn âm thanh, do đó lần lượt cũng bị ảnh hưởng bởi cách thức: lựa chọn, làm nổi bật, hay mặt khác, đặt nó trong sự chuyển động. Có nhiều trường hợp EQ không thể điều khiển.
Đường biểu diễn của EQ tham số điển hình.
(A) Đường biểu diễn đáp ứng sự cài đặt băng thông rộng và hẹp. Đường biểu diễn hiển thị là của EQ Orban model 622. Lưu ý ở A, một đường biểu diễn cách cắt khác từ đường boost (nâng lên). Điều này khá chuẩn. Lý do cần tiếp cận thiết kế này là cắt giảm mạnh thường được sử dụng chủ yếu cho mục đích giảm thiểu feedback thiên về những tần số hay cộng hưởng quá nhiều. Hầu như không bao giờ boost bắt đầu trên giải hẹp như vậy.
Trong (B), hiển thị đường biểu diễn của EQ Orban 672 A. Thiết kế này đặc biệt liên quan đến những cái gọi là đường hỗ tương (reciprocal curves), nơi đặc tính boost là phản ánh của đặc tính cắt giảm, ở đây chúng ta sẽ cần phải thận trọng khi bắt đầu boost hẹp (narrow) trong hầu hét các ứng dụng trực tiếp, (C) Mặt bảng điều khiển tiêu biểu của một EQ parametric (chỉ cho thấy một band).
Nếu những bội âm do nhạc cụ tạo ra không hài hòa hay lạc điệu với note nhạc gốc (phổ biến, thí dụ, với bộ trống chưa điều chỉnh) thì EQ chắc chắn không thể thay đổi chuyện này. (Mặc dù với bộ trống, EQ linh hoạt tốt có thể giảm những phản hồi trong giải tần số của những bội âm này).
EQ rõ ràng không thể bù đắp cho những vấn đề không liên quan đến tần số, chẳng hạn như duy trì quá mức (excessive sustain) hay những vấn đề về sự năng động (dynamic) khác (vấn đề dynamic đôi khi làm mất tác dụng (corectible) với compressor và noise gates). Cũng không, nhưng cũng cần phải nói, EQ có thể thay đổi tiếng vang (reverberation) hay thay đổi đặc tính cộng hưởng của phòng hay không, mặc dù có thể sử dụng EQ để giảm nhẹ tần số tại chỗ nó xảy ra hiển nhiên nhất. Điều này đương nhiên được xếp loại vào đề mục sự cân bằng của hệ thống.
Equalizer DBX 2231 có dải tần âm thanh rộng hơn và cũng được coi là lớn nhất để cân chỉnh âm thanh chi sẽ tiết hơn, đúng theo ý muốn của các Soundman, Mỗi kênh có 32 band x 2 = 64 kênh làm mở rộng khả năng chi phối các dãi âm thanh. Thích hợp cho các SHOW ca nhạc sống và thu âm đòi hỏi một chất lượng âm thanh tiêu chuẩn cao, theo mong muốn của người chỉnh âm thanh. Quản lý cân bằng tín hiệu âm thanh, tránh trường hợp rè loa do bề âm thanh qua Gain. Threshold: Cân bằng và chóng hú micro, giảm và giới hạn tín hiệu db đầu ra.